Trong tương lai, bạn có thể thoải mái lái chiếc ô tô chạy điện mà không cần lo nghĩ chuyện sạc pin cho nó.
Công
nghệ sạc pin cho xe chạy điện đang chuyển dần từ thiết lập sạc nhanh,
đến pin thay thế rồi trạm sạc không dây. Nhưng các kỹ sư Đại học
Stanford (Mỹ) đã đưa ra ý tưởng tiện lợi hơn cả: chỉ cần chạy xe để sạc
pin.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Công nghệ cộng hưởng từ sẽ giúp xóa nỗi lo “hết pin” của người lái xe chạy điện
Theo
một báo cáo đăng trên chuyên san Applied Physics Letters của Viện Vật
lý Mỹ, nhóm chuyên gia do ông Shanhui Fan chủ trì đang nghiên cứu công
nghệ này. Họ gắn các cuộn thép cách nhau vài mét dọc đường cao tốc và
trang bị cho chiếc xe điện một cuộn dây riêng. Khi xe đi qua đường cao
tốc, các cuộn dây được gắn dọc đường sẽ sạc pin cho xe.
Nghe có
vẻ khó tin nhưng trên thực tế, hiện tượng được gọi là “tương tác cộng
hưởng từ” đã được chứng minh. Nó hoạt động giống như một thông điệp bí
mật: Khi được chỉnh lại để cộng hưởng tại cùng một tần số, một cuộn dây
nối với dòng điện có thể truyền tần số đó đến cuộn khác thông qua một từ
trường đặc biệt.
Cách đây 5 năm, một nhóm chuyên gia của Viện
Nghiên cứu Massachusetts (MIT) đã thắp sáng một bóng điện 60W sử dụng
cộng hưởng từ. Một sáng kiến khác từ viện này có tên WiTricity đã giúp
tạo ra một tấm thảm năng lượng có thể sạc không dây cho các thiết bị.
Các nhà vật lý của MIT cũng đã phát hiện ra phương pháp truyền điện hiệu
quả này an toàn với người và động vật.
Shanhui Fan và các cộng
sự đã sử dụng mô hình máy tính để tạo ra một hệ thống cuộn dây có thể
truyền 10 kW tới một chiếc xe điện. Họ nhận thấy nếu cuộn dây uốn cong
90 độ, mỗi cuộn có một đĩa kim loại đặt cách nhau khoảng 2m có thể làm
nên điều kỳ diệu. Các kỹ sư điện dự định thử nghiệm hệ thống trên bằng
cách sử dụng những mô phỏng trên máy tính trong phòng thí nghiệm, sau đó
tạo nguyên mẫu để chắc chắn hệ thống có thể vận hành hiệu quả.
Thông báo hết pin là nỗi ám ảnh với xe điện nhưng với công nghệ cộng hưởng từ, đã đến lúc bạn có thể gạt bỏ nỗi lo đó.
Công
nghệ sạc pin cho xe chạy điện đang chuyển dần từ thiết lập sạc nhanh,
đến pin thay thế rồi trạm sạc không dây. Nhưng các kỹ sư Đại học
Stanford (Mỹ) đã đưa ra ý tưởng tiện lợi hơn cả: chỉ cần chạy xe để sạc
pin.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Công nghệ cộng hưởng từ sẽ giúp xóa nỗi lo “hết pin” của người lái xe chạy điện
Theo
một báo cáo đăng trên chuyên san Applied Physics Letters của Viện Vật
lý Mỹ, nhóm chuyên gia do ông Shanhui Fan chủ trì đang nghiên cứu công
nghệ này. Họ gắn các cuộn thép cách nhau vài mét dọc đường cao tốc và
trang bị cho chiếc xe điện một cuộn dây riêng. Khi xe đi qua đường cao
tốc, các cuộn dây được gắn dọc đường sẽ sạc pin cho xe.
Nghe có
vẻ khó tin nhưng trên thực tế, hiện tượng được gọi là “tương tác cộng
hưởng từ” đã được chứng minh. Nó hoạt động giống như một thông điệp bí
mật: Khi được chỉnh lại để cộng hưởng tại cùng một tần số, một cuộn dây
nối với dòng điện có thể truyền tần số đó đến cuộn khác thông qua một từ
trường đặc biệt.
Cách đây 5 năm, một nhóm chuyên gia của Viện
Nghiên cứu Massachusetts (MIT) đã thắp sáng một bóng điện 60W sử dụng
cộng hưởng từ. Một sáng kiến khác từ viện này có tên WiTricity đã giúp
tạo ra một tấm thảm năng lượng có thể sạc không dây cho các thiết bị.
Các nhà vật lý của MIT cũng đã phát hiện ra phương pháp truyền điện hiệu
quả này an toàn với người và động vật.
Shanhui Fan và các cộng
sự đã sử dụng mô hình máy tính để tạo ra một hệ thống cuộn dây có thể
truyền 10 kW tới một chiếc xe điện. Họ nhận thấy nếu cuộn dây uốn cong
90 độ, mỗi cuộn có một đĩa kim loại đặt cách nhau khoảng 2m có thể làm
nên điều kỳ diệu. Các kỹ sư điện dự định thử nghiệm hệ thống trên bằng
cách sử dụng những mô phỏng trên máy tính trong phòng thí nghiệm, sau đó
tạo nguyên mẫu để chắc chắn hệ thống có thể vận hành hiệu quả.
Thông báo hết pin là nỗi ám ảnh với xe điện nhưng với công nghệ cộng hưởng từ, đã đến lúc bạn có thể gạt bỏ nỗi lo đó.