(CarOnlines)-Các
xe vi phạm luật giao thông ở điểm chốt sẽ bị camera giám sát chụp ảnh
ghi hình và việc "phạt nguội" sẽ tiến hành ở một tương lai không xa.
Nâng cao ý thức và phòng tránh tiêu cực
Hiện
nay, tại Hà Nội, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật như sử dụng camera
cưỡng chế, phát hiện, xử lý vi phạm còn chưa phát huy hiệu quả (có 34
camera quan sát, 1 camera giám sát). Trong khi một số tỉnh thành khác
như: T.P Hồ Chí Minh, Kiên Giang, T.P Biên Hòa, Đồng Nai… đều đã lắp đặt
và đưa vào hoạt động thành công với mô hình này.
Dự án đầu tư lắp
đặt camera giám sát tại 10 nút giao thông tại Hà Nội do Công an thành
phố làm chủ đầu tư là dự án góp phần tăng cường năng lực của hệ thống
điều khiển giao thông đô thị, nâng cao hiệu quả điều khiển và quản lý
giao thông.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Camera giám sát đèn đỏ đặt tại ngã tư Cửa Nam
Theo
một cán bộ Cục CSGT Đường bộ và đường sắt – Bộ Công An: “Camera vừa có
tác dụng răn đe ý thức của người dân khi tham gia giao thông, vừa tránh
được tiêu cực trong việc xử lý vi phạm của một số CSGT hiện nay”.
Đã lắp đặt thử nghiệm và sẽ bắt đầu xử phạt
Theo
ghi nhận của Autopro, bắt đầu từ giữa tháng 6/2012, Công ty Biển Bạc -
một công ty chuyên thiết bị bảo vệ đã bắt đầu lắp đặt camera đầu tiên
tại phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn giao cắt với Lê Lai, đối diện vườn hoa Lý
Thái Tổ.
Theo quan sát, mỗi khi có xe đi với tốc độ cao chạy qua,
camera lập tức lóe flash chụp ảnh lại. Như vậy, hệ thống camera giám sát
đã được đưa vào hoạt động, còn đến khi bạn nhận được vé phạt trên tay,
đó là lúc Công an Hà Nội chính thức… phạt nguội.
[You must be registered and logged in to see this link.]
2 camera được lắp đặt đã đi vào hoạt động (Camera tốc độ trên phố Đinh Tiên Hoàng)
Theo
đại diện của công ty trên, ở Hà Nội mới chỉ lắp thử nghiệm ở Đinh Tiên
Hoàng (camera bắn tốc độ) và Ngã tư Cửa Nam (Camera đèn đỏ). Kết quả thử
nghiệm rất khả quan, trong 6 ngày tại nút Đinh Tiên Hoàng cho thấy có
tới 482 phương tiện cả ô tô và xe máy đi quá tốc độ giới hạn 45km/h cho
phép trong đô thị.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngay cả trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu, camera ghi lại vẫn rất rõ ràng.
Phạt nguội… có làm được không?
Hình
thức phạt nguội đã được đề xuất từ lâu, nhưng vẫn còn có nhiều vấn đề
xoay quanh việc thu phạt. Xử phạt nguội tốn khá nhiều thời gian, sau khi
xác minh biển số, tên chủ vi phạm, địa chỉ… Căn cứ vào hình ảnh, CSGT
sẽ lập giấy thông báo vi phạm gửi đến chủ xe thông qua công an khu vực.
Sau 3 lần gọi, người vi phạm không chấp hành, CSGT sẽ phối hợp với công
an địa phương cưỡng chế người vi phạm.
Tuy nhiên, ngay cả khi xác
minh biển số, tên chủ xe xong thì không phải đã tìm được người vi phạm,
bởi xe bán lâu ngày chưa sang tên, không xác định được địa chỉ người
mua, xe đăng ký tỉnh khác lên thành phố tạm trú… Với những khó khăn như
vậy, ban đầu, lực lượng chức năng sẽ chủ yếu tập trung vào xe ô tô, đặc
biệt là taxi, những xe cơ quan, xe của doanh nghiệp vi phạm.
Dù sao,
camera giám sát, cưỡng chế cũng chỉ là giải pháp thứ yếu, là biện pháp
sau cùng. Hơn hết vẫn là để người dân tự cần tự giác, nâng cao ý thức
trong khi tham gia giao thông, dù có hay không sự có mặt của các lực
lượng chức năng.
xe vi phạm luật giao thông ở điểm chốt sẽ bị camera giám sát chụp ảnh
ghi hình và việc "phạt nguội" sẽ tiến hành ở một tương lai không xa.
Nâng cao ý thức và phòng tránh tiêu cực
Hiện
nay, tại Hà Nội, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật như sử dụng camera
cưỡng chế, phát hiện, xử lý vi phạm còn chưa phát huy hiệu quả (có 34
camera quan sát, 1 camera giám sát). Trong khi một số tỉnh thành khác
như: T.P Hồ Chí Minh, Kiên Giang, T.P Biên Hòa, Đồng Nai… đều đã lắp đặt
và đưa vào hoạt động thành công với mô hình này.
Dự án đầu tư lắp
đặt camera giám sát tại 10 nút giao thông tại Hà Nội do Công an thành
phố làm chủ đầu tư là dự án góp phần tăng cường năng lực của hệ thống
điều khiển giao thông đô thị, nâng cao hiệu quả điều khiển và quản lý
giao thông.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Camera giám sát đèn đỏ đặt tại ngã tư Cửa Nam
Theo
một cán bộ Cục CSGT Đường bộ và đường sắt – Bộ Công An: “Camera vừa có
tác dụng răn đe ý thức của người dân khi tham gia giao thông, vừa tránh
được tiêu cực trong việc xử lý vi phạm của một số CSGT hiện nay”.
Đã lắp đặt thử nghiệm và sẽ bắt đầu xử phạt
Theo
ghi nhận của Autopro, bắt đầu từ giữa tháng 6/2012, Công ty Biển Bạc -
một công ty chuyên thiết bị bảo vệ đã bắt đầu lắp đặt camera đầu tiên
tại phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn giao cắt với Lê Lai, đối diện vườn hoa Lý
Thái Tổ.
Theo quan sát, mỗi khi có xe đi với tốc độ cao chạy qua,
camera lập tức lóe flash chụp ảnh lại. Như vậy, hệ thống camera giám sát
đã được đưa vào hoạt động, còn đến khi bạn nhận được vé phạt trên tay,
đó là lúc Công an Hà Nội chính thức… phạt nguội.
[You must be registered and logged in to see this link.]
2 camera được lắp đặt đã đi vào hoạt động (Camera tốc độ trên phố Đinh Tiên Hoàng)
Theo
đại diện của công ty trên, ở Hà Nội mới chỉ lắp thử nghiệm ở Đinh Tiên
Hoàng (camera bắn tốc độ) và Ngã tư Cửa Nam (Camera đèn đỏ). Kết quả thử
nghiệm rất khả quan, trong 6 ngày tại nút Đinh Tiên Hoàng cho thấy có
tới 482 phương tiện cả ô tô và xe máy đi quá tốc độ giới hạn 45km/h cho
phép trong đô thị.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngay cả trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu, camera ghi lại vẫn rất rõ ràng.
Phạt nguội… có làm được không?
Hình
thức phạt nguội đã được đề xuất từ lâu, nhưng vẫn còn có nhiều vấn đề
xoay quanh việc thu phạt. Xử phạt nguội tốn khá nhiều thời gian, sau khi
xác minh biển số, tên chủ vi phạm, địa chỉ… Căn cứ vào hình ảnh, CSGT
sẽ lập giấy thông báo vi phạm gửi đến chủ xe thông qua công an khu vực.
Sau 3 lần gọi, người vi phạm không chấp hành, CSGT sẽ phối hợp với công
an địa phương cưỡng chế người vi phạm.
Tuy nhiên, ngay cả khi xác
minh biển số, tên chủ xe xong thì không phải đã tìm được người vi phạm,
bởi xe bán lâu ngày chưa sang tên, không xác định được địa chỉ người
mua, xe đăng ký tỉnh khác lên thành phố tạm trú… Với những khó khăn như
vậy, ban đầu, lực lượng chức năng sẽ chủ yếu tập trung vào xe ô tô, đặc
biệt là taxi, những xe cơ quan, xe của doanh nghiệp vi phạm.
Dù sao,
camera giám sát, cưỡng chế cũng chỉ là giải pháp thứ yếu, là biện pháp
sau cùng. Hơn hết vẫn là để người dân tự cần tự giác, nâng cao ý thức
trong khi tham gia giao thông, dù có hay không sự có mặt của các lực
lượng chức năng.